Bị viêm họng có nên uống trà gừng không? Chia sẻ từ chuyên gia

Uống trà gừng tươi trị hắt hơi sổ mũi

Chia sẻ bài viết này

Trà gừng là một loại thức uống đã quá quen thuộc với người dân Việt. Và nếu bạn chưa biết, người bị viêm họng thường có thói quen uống trà gừng để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này, mời bạn đọc tham khảo các thông tin về viêm họng có nên uống trà gừng  không nhé! 

Bị viêm họng có nên uống trà gừng? Tìm hiểu tác dụng của gừng

Từ xa xưa, gừng là một vị thuốc có nhiều tác dụng trong các bài thuốc chữa các bệnh về hô hấp. Đối với người bệnh bị viêm họng, gừng có các đặc trưng sau giúp chữa trị cực hiệu quả: 

  • Gừng có đặc tính kháng histamin nên chúng phát huy tác dụng điều trị các chứng dị ứng. Gừng ức chế các cơn co thắt tại đường thở, kích thích long đờm, giảm đau rát tại cổ họng. 
  • Rễ của gừng phát huy tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa tái phát của một số bệnh. 
  • Y học hiện đại chỉ ra rằng, gừng chứa các hoạt chất zingiberene, citral, phellandrene… có tác dụng chống viêm, làm ức chế sự sinh sôi nảy nở của các loại virus, vi khuẩn… Nhờ vậy chúng sẽ làm sạch dịch nhầy ở cổ họng, làm thông thoáng đường thở. 

Như vậy, những đặc tính của gừng rất tốt đối với người bị viêm họng. Vì vậy, khi bị viêm họng có nên uống trà gừng không thì câu trả lời là “có” và bạn nên sử dụng gừng như một mẹo giúp giảm các triệu chứng của viêm họng.

Bị viêm họng uống trà gừng theo cách nào hiệu quả

Viêm họng uống trà gừng làm một thói quen tốt mà người bệnh cần duy trì. Vậy, liệu bạn đã biết cách uống trà gừng trị bệnh viêm họng đúng cách hay chưa? Hãy cùng tham khảo các thông tin dưới đây nhé! 

Cách 1: Trà gừng với nước ấm

Đây là cách khá đơn giản và dễ thực hiện. Bạn chuẩn bị 1 ít gừng già, muối và nước ấm. 

Cách thực hiện như sau: Rửa sạch gừng và giã nát rồi cho vào cốc nước ấm, cho thêm chút muối rồi khuấy đều. Vào mỗi buổi sáng, người bệnh nên uống chậm một tách trà gừng pha theo cách này sẽ thấy họng dễ chịu hơn hẳn. Đặc biệt muối có tác dụng sát khuẩn nên sẽ làm cho chúng ta mau khỏi đau họng hơn nữa.

Cách 2: Trà gừng kết hợp với mật ong

Mật ong và gừng là hai nguyên liệu rất ăn ý với nhau. Trong mật ong có tác dụng sát khuẩn,  tiêu viêm cực tốt nên dùng điều trị viêm họng cũng rất hiệu quả. Đặc biệt, gừng kết hợp cùng mật ong sẽ làm gia tăng công hiệu gấp đôi.

Cách thực hiện trà gừng kết hợp cùng mật ong như sau: 

  • Chuẩn bị: 1 củ gừng tươi, muối, nước ấm 
  • Gừng đem đi rửa sạch, giã nhuyễn với một chút muối và chắt lấy phần nước cốt. 
  • Trộn thêm mật ong vào hỗn hợp nước gừng này theo tỉ lệ 1:1
  • Cho thêm vài muỗng cà phê nước ấm vào để tạo thành một tách trà gừng mật ong. 

Người bệnh bị viêm họng nên uống chậm hết tách trà này.  Lưu ý hãy giữ cho nước trà gừng ở cổ họng càng lâu càng tốt bạn. Đừng quên kiên trì sử dụng cách thức này để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm họng.

Cách 3: Trà gừng và chanh

Trà gừng pha thêm chút nước cốt chanh cũng là một bài thuốc rất thích hợp với người bị viêm họng. Cách làm trà gừng và chanh được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị: Gừng tươi, chanh tươi
  • Gừng và chanh đều đem đi rửa sạch, cắt lát 
  • Cho gừng, chanh và một chút muối vào một ấm trà, hãm nước sôi trong khoảng 15-20 phút. 

Người bệnh sử dụng thay nước trà hàng ngày. Dùng liên tục cho đến khi bệnh viêm họng thuyên giảm hoàn toàn.

Ngoài ra bạn còn có thể pha trà gừng kết hợp với các nguyên liệu khác như bạc hà, hoa cúc, húng chanh, tắc… đều rất tốt cho việc cải thiện tình trạng viêm họng.

Cách 4: Bị viêm họng nên uống trà gừng cùng củ cải trắng

Tác dụng long đờm, làm dịu cổ họng từ củ cải trắng rất hữu ích dành cho người bị viêm họng. Trà gừng củ cải trắng cực kỳ lý tưởng khi bạn bị viêm họng, kèm theo hiện tượng ho có đờm.

Cách thực hiện trà gừng kết hợp củ cải trắng như sau: 

  • Chuẩn bị 1 củ gừng to và nửa củ cải trắng. 
  • Gừng và củ cải đem đi rửa sạch rồi đem giã nhỏ với muối hạt. 
  • Đổ nước sôi vào hỗn hợp này và quậy đều.

Sau vài phút thì gạn lấy nước uống và bỏ phần bã trà gừng củ cải. Người bệnh cần kiên trì uống nhiều lần trong ngày để đẩy lùi cơn đau họng. 

Một vài lưu ý khi dùng trà gừng chữa viêm họng

Viêm họng uống trà gừng là một thói quen tốt. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần lưu ý đến các vấn đề sau: 

  • Chỉ nên sử dụng trà gừng khi còn ấm – vì lúc này, chúng mới phát huy tác dụng tốt nhất. 
  • Không uống trà gừng trước khi ngủ vì chúng có thể làm mất ngủ 
  • Người bệnh mắc tiểu đường, huyết áp thấp thì cần cẩn trọng vì trà gừng có thể làm bạn bị hạ đường huyết, huyết áp rất nguy hiểm.
  • Trà gừng có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, gây co thắt tử cung. Do vậy, cần lưu ý khi sử dụng trà gừng nếu bạn đang có thai. 
  • Khi dùng trà gừng nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lí, kiêng chất kích thích và đặc biệt không uống nước đá sẽ làm họng sưng, khó điều trị nhanh chóng.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp những thông tin về vấn đề “viêm họng có nên uống trà gừng”. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp từ thiên nhiên, người bệnh cũng cần bổ sung thêm các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giúp đẩy lùi bệnh và gia tăng sức khỏe cho bản thân. 

Nếu bạn đang kiếm tìm một sản phẩm phù hợp cho bạn và cả gia đình, hãy tham khảo Guardimmu. Đây là dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe được nhiều chuyên gia và khách hàng tin dùng. Sản phẩm giúp điều trị các chứng ho, đờm, hắt hơi, đau rát cổ họng và đặc biệt còn giúp bảo vệ, nâng cao hệ miễn dịch.


Mẹo hay chữa viêm họng

Chữa viêm họng bằng mật ong an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện

Mẹo hay chữa viêm họng từ lá trầu không cực nhanh khỏi

Tuyệt chiêu chữa viêm họng bằng quất không thể bỏ qua

Mẹo chữa viêm họng bằng ô mai hiệu quả bất ngờ

Bài thuốc rau diếp cá chữa viêm họng cực hay bạn biết chưa?

Chữa viêm họng bằng lá tía tô bài thuốc dân gian hay

medichoice - thuốc chọn cho bạn

Đội ngũ Medichoice với những thành viên hoạt động lâu năm trong ngành y tế – sức khỏe. Luôn tâm huyết với nghề, mong muốn đem đến cho cộng đồng những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất.