8 nguyên tắc vàng giúp bảo vệ sức khỏe khi giao mùa cho gia đình

bảo vệ sức khỏe khi giao mùa cho cả gia đình

Chia sẻ bài viết này

Thời tiết khi giao mùa là thời điểm cơ thể thường mệt mỏi, hệ miễn dịch bị suy giảm và tạo cơ hội tiềm năng để mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy, cúm…. Đối tượng chủ yếu bị ốm lúc này là người già, trẻ nhỏ hoặc người có hệ miễn dịch kém. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khi giao mùa tốt nhất nhé! 

8 nguyên tắc vàng giúp bảo vệ sức khỏe khi giao mùa

Để bảo vệ sức khỏe khi giao mùa, bạn cần nắm vững 8 nguyên tắc vàng được liệt kê dưới đây: 

#1. Chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng 

Hệ miễn dịch và các thành phần dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống hàng ngày của con người có quan hệ mật thiết với nhau. 

bảo vệ sức khỏe khi giao mùa - Chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên sử dụng nhiều các loại rau củ, ngũ cốc, trái cây và sản phẩm, chế phẩm từ sữa,… Ngoài ra các loại gia vị như tiêu, hành tây, tỏi cũng là những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch cực hiệu quả.  Các loại hoa quả (đặc biệt là cam, chanh, dâu tây, ổi,…) chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin (chất gây dị ứng) và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. 

#2. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên 

Các hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể dẻo dai. Bên cạnh đó, chúng kích thích đẩy lùi stress, giúp ăn uống ngon miệng và giấc ngủ chất lượng hơn. Và những thói quen tốt này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, bệnh dị ứng. 

bảo vệ sức khỏe khi giao mùa - Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên 

Với trẻ em, các bậc phụ huynh nên cho hoạt động nhiều hơn. uống nước và sử dụng thêm vitamin C để ngăn ngừa bệnh cảm cúm. Ngoài ra, việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ cũng là nguyên tắc vàng cần lưu ý để tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus gây bệnh. 

#3. Uống đủ nước

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là nguyên tắc giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi thời tiết giao mùa, bạn cần bổ sung thêm nhiều nước hơn nữa. Nguyên tắc uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ tăng sức đề kháng cực hiệu quả. 

bảo vệ sức khỏe khi giao mùa - Uống đủ nước

Bạn cũng nên lưu ý về thời gian uống nước. Bạn cần uống rải rác trong ngày và uống nước vào mỗi sáng sau khi thức dậy. 

#4. Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Thời tiết giao mùa là thời điểm thuận lợi để phát triển các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh chóng. Do đó, việc đeo khẩu trang khi ở nơi đông người là việc cần thiết. 

#5. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc rửa tay thường xuyên với dung dịch chuyên dụng có thể ngăn chặn được đến 47% nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa và hơn 30% bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

bảo vệ sức khỏe khi giao mùa - Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Bởi vậy, việc rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh sẽ là nguyên tắc cốt lõi giúp bảo vệ sức khỏe khi giao mùa. Ngoài ra, việc tắm rửa và thay quần áo thường xuyên cũng giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn trong thời gian này. 

#6. Giữ tâm trạng tốt 

Thời tiết thay đổi thất thường có thể gây ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con người. Một vài triệu chứng có thể gặp phải gồm: Mất ngủ, đau đầu, tâm lý thất thường. Do vậy, việc giữ một tâm trạng ổn định, tạo những thói quen khiến cơ thể thoải mái là cần thiết. 

bảo vệ sức khỏe khi giao mùa - Giữ tâm trạng tốt

Bạn có thể áp dụng một vài thói quen như nghe nhạc, đọc sách, ngủ đủ giấc để cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

#7. Không tắm vào ban đêm 

Thói quen tắm vào ban đêm cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của con người. Tắm vào thời điểm này có thể gây co thắt mạch máu, ảnh hưởng đến phổi và hệ tuần hoàn của cơ thể. Ngoài ra, việc tắm đêm khi thời tiết đang giao mùa sẽ khiến cơ thể phải thích nghi với sự biến đổi nhiệt độ liên tục. Chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như cơ thể mệt mỏi, đau nửa đầu hoặc cảm lạnh. 

#8. Không để cơ thể bị ngấm nước mưa

Không để cơ thể bị ngấm nước mưa

Thời điểm giao mùa thường đi kèm với hiện tượng mưa nắng thất thường. Do đó, nếu bị ngấm nước mưa, bạn có thể bị cảm lạnh, đau đầu, sốt, khó thở…. Điều này là do cơ thể không thích ứng kịp với việc thay đổi thời tiết. 

Do vậy, hãy luôn chuẩn bị các dụng cụ che mưa cần thiết, tránh để cơ thể bị ngấm nước mưa nhé. 

Những thói quen xấu cần tránh để bảo vệ sức khỏe khi giao mùa 

Bên cạnh những thói quen tốt cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe khi giao mùa, bạn đọc cũng cần lưu ý cần tránh bao gồm: 

  • Tránh sử dụng các đồ uống có cồn, cafein vì chúng gây ảnh hưởng đến cơ thể và giấc ngủ 
  • Tránh để cơ thể stress, lo lắng kéo dài 
  • Tránh thức khuya trong thời gian dài
  • Tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp
  • Tránh uống nhiều đồ lạnh, nước đá dễ gây ra những vấn đề về họng

Như vậy, bài viết đã nêu lên những nguyên tắc vàng giúp bảo vệ sức khỏe khi giao mùa. Đừng quên bổ sung thêm Guardimmu – thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp đẩy lùi những triệu chứng thường gặp lúc chuyển mùa như ho, hắt hơi, nghẹt mũi,…. đồng thời hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Tổng hợp thuocchon.vn

Là một người đam mê viết lách, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với vai trò là Biên tập viên tại thuocchon.vn, tôi muốn chia sẻ đến cộng đồng một số kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bạn bè người thân mà tôi đã tìm hiểu, tổng hợp và tích lũy được. Hy vọng những kiến thức tôi mang lại sẽ góp một phần nào đó giúp ích cho cộng đồng.